மக்கள் மீது முழுமையான சுமையை சுமத்த அரசாங்கம் விரும்பவில்லை! | தினகரன் வாரமஞ்சரி

மக்கள் மீது முழுமையான சுமையை சுமத்த அரசாங்கம் விரும்பவில்லை!

எரிபொருள் விலை அதிகரிப்புக்கான முழுமையான சுமையையும் மக்கள் மீது திணிப்பதற்கு அரசாங்கம் முயற்சிக்கவில்லையென வாகன ஒழுங்குறுத்துகை, பேருந்து போக்குவரத்துச் சேவைகள், புகையிரதப் பெட்டிகள் மற்றும் மோட்டார் வாகன கைத்தொழில் இராஜாங்க அமைச்சர் திலும் அமுனுகம தெரிவித்தார். தனியார் பஸ் உரிமையாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகள் குறித்து அரசாங்கம் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருவதாகவும் எமக்கு வழங்கிய பேட்டியில் அவர் குறிப்பிட்டார்.

கே: ஃபிட்ச் மதிப்பீடுகள் இலங்கை குறித்த மதிப்பீட்டை அண்மையில் குறைத்திருந்தன. கொவிட்-19தொற்றுநோயினால் உலக நாடுகள் சவால்களுக்கு முகம் கொடுத்திருக்கும் நிலையில், இலங்கையில் காணப்படும் இவ்வாறான நேர்மறையான முன்னேற்றங்கள் அங்கீகரிக்கப்படவில்லை. இதனை நீங்கள் எவ்வாறு பார்க்கின்றீர்கள்?

பதில்: அந்த மதிப்பீடுகள் அனைத்து வகையான நிதிப் புள்ளிகளையும் அடிப்படையாகக் கொண்டவை. அவர்களின் மதிப்பீடுகளில் தடுப்பூசி மற்றும் சுகாதாரத் திட்டங்கள் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டிருப்பதாக நான் கருதவில்லை. வெளிப்படையாகக் கூறுவதாயின், சர்வதேச இறையாண்மை மதிப்பீடுகள் தொடர்பாக எங்களுக்கு சிக்கல் காணப்படுவதுடன், இதில் மறைப்பதற்கு எதுவும் இல்லை. நாங்கள் எங்கள் இருப்புகளைக் கொண்டு சாப்பிட்டு வந்தாலும், மக்களை வாழ வைக்க முடிந்தது. இது ஒரு அரசாங்கம் செய்ய வேண்டிய மிக முக்கியமான விடயமாகும். கொவிட்-19மூன்றாவது அலையுடன் இணைந்ததாக பிரச்சினைகள் அதிகமாகின. இலங்கை மாத்திரமன்றி உலகின் பல நாடுகள் இவ்வாறான நிலைமையை எதிர்கொண்டுள்ளன. முழு உலகமும் பாதிக்கப்பட்டிருக்கும் சூழ்நிலையில் நாம் மாத்திரம் பாதிக்கப்படாமல் இருப்பதற்கு எந்த வழியும் இல்லை. துரதிர்ஷ்டவசமாக எதிர்க்கட்சியினரும், குறிப்பிட்ட ஒரு தரப்பினரும் எப்பொழுதும் எதிர்மறையான பக்கத்தை மாத்திரமே பெரிதுபடுத்தி வருகின்றனர். தரப்படுத்தல் மாத்திரமன்றி அந்நிய செலாவணி தொடர்பில் பிரச்சினை காணப்படுகிறது. பாரிய பணவீக்கப் பிரச்சினையும் காணப்படுகிறது. இதனை சமாளிக்க முடியும் என்று நாம் நம்புகின்றோம். இருந்தபோதும் அடுத்த வருடம் ஏப்ரல் மாதம் வரை இந்நிலைமை நீடிக்கும் என்பதில் ஐயமில்லை.

கே: இலங்கையின் வெளிநாட்டு கையிருப்பு குறைந்துள்ளதாகவும், நாடு பாரிய பொருளாதார நெருக்கடியை எதிர்கொள்வதாகவும் எதிர்க் கட்சிகள் கூறுவதை நீங்கள் எவ்வாறு பார்க்கிறீர்கள்?

பதில்: நமது வெளிநாட்டுக் கையிருப்பு குறைந்து விட்டது என்பதில் மாற்றுக் கருத்து இல்லை. கடந்த இரண்டு வருடங்களாக ஒரு அமெரிக்க ெடாலர் கூட வெளிநாட்டிலிருந்து அனுப்பப்படவில்லை. அதன் மூலம் அந்நிய செலாவணியின் குறைவதைத் தவிர வேறு எப்படி இருக்கும் என அவர்கள் எதிர்பார்க்கின்றனர். இது அனைவருக்கும் விளங்கக் கூடிய விடயம். குறைந்த கையிருப்பு நிலைமையை முகாமைத்துவம் செய்வதே தற்பொழுது காணப்படும் பிரச்சினையாகும். அதைத்தான் இப்போது செய்து கொண்டிருக்கிறோம். குறைந்த கையிருப்புடன் இதனைச் செய்வதானது உயிர் வாழ்வதற்கான விஷயம் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன். எனவே, பொதுமக்களை வாழ வைக்க வேண்டிய பொறுப்பு அரசுக்கு உள்ளது. இதில் விவாதிக்கப்பட வேண்டிய சில கட்டுப்பாடுகள் உள்ளன. உலகின் பிற நாடுகளாலும் இத்தகைய கட்டுப்பாடுகள் விதிக்கப்பட்டுள்ளன. அதுபோலவே பின்விளைவுகளையும் நாம் சந்திக்க வேண்டியுள்ளது. நாங்கள் இதை நிர்வகித்து, அடுத்த ஏப்ரலில் அதிலிருந்து வெளியேற முடியும் என நம்புகிறேன்.

கே: யுகதனவி மின்நிலைய ஒப்பந்தம் குறித்து ஆளும் கட்சியின் பங்காளிக் கட்சிகளுக்கிடையில் மாற்றுக் கருத்துக் காணப்படுகிறதா? இது பற்றி என்ன கூற விரும்புகின்றீர்கள்?

பதில்: மாற்றுக் கருத்து உள்ளது, இதனை இல்லையென்று சொல்ல முடியாது. எனினும், இந்த விவகாரம் அமைச்சரவையின் ஒப்புதலுக்காக கொண்டு வரப்பட்டது. இந்த அமைச்சர்கள் உடன்படவில்லை என்றால், அமைச்சரவையில் ஏன் அதற்கு ஒப்புதல் அளித்தார்கள் என்பதே தற்பொழுது காணப்படும் பிரச்சினையாகும்.

அமைச்சரவையில் ஏற்றுக் கொண்டு விட்டு வெளியே வந்து அதனை விமர்சிக்கின்றனர்.

வெளியே காண்பிக்கும் எதிர்ப்பினை அமைச்சரவையில் காண்பித்திருந்தால் இது நிறைவேற்றப்பட்டிருக்காது. இரு தரப்புப் பிரச்சினைகள் சிலவும் காணப்படுகின்றன. பசளை விவகாரத்தை எடுத்துக் கொண்டால், எந்த தவறான முடிவு எடுக்கப்பட்டாலும், அது சீனாவுடன் நாம் கொண்டிருந்த நற்பெயரை ஓரளவு பாதித்துள்ளது. இந்த இருதரப்பு அல்லது சர்வதேச ஒப்பந்தங்களின்படி, 40சதவீத பங்குகளை விற்க எங்களிடமிருந்து ஒரு ஒப்பந்தமும் கோரிக்கையும் இருந்திருக்கும்.

இந்த அமெரிக்க நிறுவனம் பங்குகளை வாங்கியது மற்றும் அமைச்சரவை ஒப்புதல் அளித்தது. அமைச்சரவை ஒப்புதல் அளித்தால், மூன்று அமைச்சர்கள் அதற்கு எதிராக இருப்பதால் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட முடியாது என்று நீங்கள் திரும்பிச் சென்று ஒரு பன்னாட்டு நிறுவனத்திடம் கூற முடியாது. இது சிறுபிள்ளைகளின் விளையாட்டு அல்ல. நிதியமைச்சர் கூட இதைச் செய்ய விரும்புகிறோம் என்று கூறியிருக்கலாம், ஆனால் அமைச்சரவை இதற்கு ஒப்புதல் அளிக்கவில்லை.

முக்கியமான அமைச்சரவைக் கூட்டங்களில் சில அமைச்சர்கள் இந்த ஒப்பந்தங்களுக்கு ஒப்புதல் அளித்து விட்டு வெளியே வந்து அதை எதிர்ப்பது என்பது மிகவும் தந்திரமான சூழ்நிலையாகும்.

பகிரங்கமாக ஏலங்களைக் கோரிவிட்டு பின்னர் வழங்க முடியாது என இரத்துச் செய்ய முடியாது.

உர விவகாரம் இதற்கு சிறந்த உதாரணமாகும். இது அரசாங்கங்களுக்கு இடையிலான சரக்குப் போக்குவரத்து அல்ல. சீன ஏற்றுமதிக்கு ஏற்பட்டிருக்கும் நிலைமை குறித்து இலங்கை அரசாங்கம் மகிழ்ச்சியடையவில்லை.

கே: எரிவாயு சிலிண்டர் விவகாரம் குறித்து ஆராய்வதற்கு நியமிக்கப்பட்ட  விசேட நிபுணர்கள் குழு தனது  அறிக்கையை ஜனாதிபதியிடம் கையளித்திருந்தது.     இந்தக்    குழுவின் பரிந்துரைகளுக்கு அமைய அரசாங்கம் நடவடிக்கை எடுக்குமா?

 

பதில்: இதனைச் செய்ய முடியும் என நான் நம்புகின்றேன். அது ஜனாதிபதியினால் நியமிக்கப்பட்ட ஒரு நிபுணர் குழு என்பதுடன், எரிவாயு சிலிண்டர் வெடிப்புகளுக்கான காரணங்கள் என்ன என்பதை அந்த அறிக்கையில் சுட்டிக்காட்டியுள்ளனர்.

இலங்கைக்குக் கொண்டு வரப்பட்ட எரிவாயுத் தொகுதி தொழில்நுட்பத் தரத்துக்கு இல்லை என்பதால் நிராகரிக்கப்பட்டது. அது மிகவும் துரதிர்ஷ்டவசமான நிலை. அந்த வெடிப்புகளால் ஒரு  மரணமும் ஏற்பட்டது. நாங்கள் சற்று தாமதமாகி விட்டதாகத் தெரிகிறது.

கமிட்டி அறிக்கையின் அடிப்படையில் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என நினைக்கிறேன். அது அரசாங்க நிறுவனமாக இருந்தாலும் இல்லாவிட்டாலும், எரிவாயு சிலிண்டர்களில் எரிவாயுக் கலவையில் ஏற்படும் இந்த மாற்றங்களுக்கு யாராவது பொறுப்பேற்றால், அவர்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.

கே: மக்கள் கடும் பொருளாதார நெருக்கடிகளுக்கு   முகங்கொடுத்துள்ள நிலையில், எரிபொருள் விலையை அதிகரிக்க அரசாங்கம் எடுத்த தீர்மானத்திற்கு எதிர்க்கட்சியினரும் மக்களும் கடும் கண்டனம் தெரிவித்து வருகின்றனர். உங்கள் கருத்து என்ன?

பதில்: போக்குவரத்து அமைச்சு என்ற வகையில் அண்மைய எரிபொருள் விலையேற்றத்தினால் நாமும் பாரிய பிரச்சினைகளை எதிர்கொண்டுள்ளோம். இது மற்ற எல்லாத் துறைகளையும் பாதிக்கலாம், ஆனால் அவை மிகக் குறைந்த வீதத்தை குறிப்பாக பெரும்பாலான பகுதிகளை பாதிக்கும் டீசல் மீது சென்றுள்ளதாகத் தெரிகிறது.

இந்த நேரத்தில் நாம் எதிர்கொள்ள வேண்டிய இரண்டு பிரச்சினைகள் உள்ளன. ஒன்று உலக சந்தையில் எண்ணெய் விலை மற்றொன்று டொலருக்கு நாம் கொடுக்க வேண்டிய ரூபாவின் பெறுமதி. இது அனைத்தையும் பாதிக்கிறது. ஒரு நெருக்கடியான சூழ்நிலை உள்ளது, ஆனால் நாம் அதை சமாளிக்க வேண்டியிருக்கும். குறிப்பாக போக்குவரத்துத் துறையில் பயணிகள் மீது முழு சுமையையும் சுமத்த நாங்கள் திட்டமிடவில்லை.

எரிபொருள் விலை உயர்வு மற்றும் டொலர் ஏற்ற இறக்கம் காரணமாக உதிரிப் பாகங்களின் விலை அதிகரிப்பு ஆகியவையும் போக்குவரத்துத் துறை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பிரச்சினைகளாகக் காணப்படுகின்றன.

உண்மையில், இதைத்தான் நாங்கள் தீர்க்க முயற்சிக்கிறோம். பஸ் கட்டணத்தை குறைந்தபட்ச மட்டத்தில் இருந்து உயர்த்தும் நோக்கத்துடன் தனியார் பஸ் நடத்துனர்களுக்கு ஏதாவது சலுகை வழங்குவது குறித்து தனியார் பஸ் சங்கங்கள், உதிரிப்பாக விற்பனையாளர்கள் மற்றும் நிதி அமைச்சகத்துடன் கலந்துரையாடுவோம். இன்னும் சில நாட்களில் ஒருமித்த கருத்துக்கு வர முடியும் என்று நம்புகிறேன்.

அர்ஜூன்

Comments